บันทึกการเรียน
นำเสนองานในหัวข้อทักษะภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย ฟัง พูด อ่าน เขียน
1. การฟัง กลุ่ม 101,102
การฟังคือ กระบวนการของการได้ยินแล้วใช้เสมอแปลความหมาย
วัย 2 ขวบ ชอบฟังอะไรที่มันสั้นๆ และเสียงของธรรมชาติ
2.การพูดสำหรับเด็กปฐมวัย กลุ่ม 101 ,102
เด็กสามารถพูดออกเป็นคำได้ตั้งแต่ 9-10 เดือน และเริ่มเลียนแบบเสียงที่เขาได้ยิน
2-3 ขวบ จะเริ่มรู้คำศัพท์เพิ่มมากขึ้น จาก 50 คำ เป็น 300 คำ
เมื่อ 3 ขวบ สามารถพูดประโยคที่ซับซ้อนขึ้นได้
พัฒนาการทางด้านภาษา
การรับรู้และการเข้าใจภาษา การแสดงออกและการพูด
แนวทางการสอนเด็กปัญญาอ่อน
เวลาสอนควรใช้ภาษาระดับเดียวกัน ในระยะแรกเริ่มสอนตั้งแต่คำพยางค์เดียวก่อน
อนุบาล 1 ชอบพูดเป็นคำ คำเดียวโดดๆ
อนุบาล 2 พูดเป็นประโยชน์สั้นๆ
อนุบาล 3 ประโยชน์จะสมบูรณ์แบบ เริ่มมีคำวิเศษณ์เข้ามาในการพูด
3. การอ่าน กลุ่ม 101, 102
การอ่าน คือ กระบวนการที่ผู้อ่านรับรู้สารซึ่งเป็นความรู้
ความคิด ความรู้สึก และ ความคิดเห็นที่ผู้เขียนถ่ายทอดออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร
ความคิด ความรู้สึก และ ความคิดเห็นที่ผู้เขียนถ่ายทอดออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร
วัยเตาะแตะ (toddler) : 1-3 ปี
- เด็กให้ความสนใจเสียงที่เด็กไม่สามารถพูดได้
- แสดงความสนใจเสียงหรือกลุ่มเสียงที่เหมือนกันเมื่อมีการอ่านกลอน หรือเล่าเรื่องนิทานที่มีคำคล้องจอง
วัยก่อนเรียนระยะต้น(early preschool) : อายุ 3-4 ปี
- มีความสนใจเสียงต่าง ๆ ของภาษา โดยเฉพาะ "คำคล้องจอง" (rhyme) ที่มีในเพลง
- บอกตัวอักษรได้ 10 ตัว วัยก่อนเรียนระยะปลาย(late preschool) : อายุ 4-5 ปี - สามารถ แยกพยางค์ในคำที่ฟังได้ - เริ่มแยกหน่วยเสียงย่อย ในคำที่ฟังได้
วัยอนุบาลตอนต้น(beginning kindergarten) : อายุ 5-5 ½ ปี
- สามารถเปรียบเทียบคำสองคำที่ฟังว่าคล้องจองกันหรือไม่ (เช่น กา-ขา, cat-bat)
- สามารถบอกคำที่มีเสียงคล้องจองกับคำที่ฟังได้
- สามารถบอกตัวอักษรได้เกือบทุกตัว
- สามารถเปรียบเทียบคำสองคำที่ฟังว่าคล้องจองกันหรือไม่ (เช่น กา-ขา, cat-bat)
- สามารถบอกคำที่มีเสียงคล้องจองกับคำที่ฟังได้
- สามารถบอกตัวอักษรได้เกือบทุกตัว
การเขียนของเด็กปฐมวัย
คือ การเขียนถ่ายทอดเรื่องราวความคิดออกมาอย่างมีความหมาย
คือ การเขียนถ่ายทอดเรื่องราวความคิดออกมาอย่างมีความหมาย
อวัยวะที่เกี่ยวข้องกับการเขียน
- มือ
- ตา
- สมองหรือสติปัญญา
กิจกรรมที่ส่งเสริมการเขียน
- กิจกรรมภายในครอบครัว
- กิจกรรมจากทางโรงเรียน เช่น กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
5. อาจารย์สอนร้องทบทวนเพลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
สิ่งที่ได้รับและสามารถนำไปใช้ได้ในอนาคต
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้สามารถนำทักษะ การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน ไปใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพได้ต่อไปในอนาคต โดยเฉพาะประกอบในวิชาชีพครู ซึ่งอาชีพครูมีความจำเป็นมากที่จะต้องใช้ทักษะเหล่านี้ในการประกอบการเรียนการสอบต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น